Friday, February 1, 2019

Tết huề tiền









Người người đón tết tôi chẳng tết
Cứ nghĩ đến tết tôi phát mệt
Có phải bởi chăng tôi đã già?
Có lẽ sức tôi giờ đã kiệt?

Hay bởi vì tết chẳng gì vui?
Hay bởi tết nay đã chán rồi?
Bao nhiêu lần tết có chi lạ?
Tết đâu tự trời, tết do người

Không dưng đi rước việc vào mình
Chen lấn mua hàng thấy mới kinh
Những món thường ngày đều đã sắm
Bây giờ rước về càng thêm lắm

Bánh chưng bánh tét xếp ngổn ngang
Kẹo, mứt, trái cây bày rộn ràng
Thịt, cá, rau, dưa ních tủ lạnh
Mai, đào, lan, cúc chen chật bàn

Chưa kể chai rượu và két bia
Mồi nhắm khô bò, kiệu, nem chua
Vờ quên tửu lượng đà sa sút
Để rồi cả tháng xơi chửa dứt

Thức ăn đã cũ phải đem vứt
Chẳng giữ cho kỹ thì cũng mốc
Mà giữ được kỹ còn bổ gì?
Thẳng hướng thùng rác, “A-lê-hấp!”

Thế là hoang phí, bất hợp lý
Thế mà cho là sang mới kỳ
Thế còn "hồ hởi và phấn khởi"
Chắc mẩm quanh năm mình đắc lợi

Nhưng mà nãy giờ nói gì ta?
Nếu ai cũng như mình chắc là
Công thương kỹ nghệ dám chựng lại
Kinh tế thế giới chừng lụn bại

Vậy thì ai thích tết cứ tết
Ai không thích tết cũng chẳng chết
Mà người thích tết hẳn là nhiều
Nói chuyện huề tiền nghe bắt mệt!

Tết Kỷ Hợi 2019
Quang Dương

No comments:

Post a Comment