Saturday, October 20, 2018

Bao giờ về lại?













Làng quê một bước một xa
Tình quê chan chứa lệ nhoà trong tim
Ai tha hương chẳng mong tìm
Về nơi ký ức bóng hình ngày xưa
Trời đâu cần đổ hạt mưa
Ẩn trong hơi gió vẫn thừa dư âm 

Ai bảo hồn quê lời mẹ ru
Riêng tôi tiếng dế rộn tâm tư
Đào hang đổ nước khều cho khéo
Trận đá thư hùng ai ngất ngư?

Ai bảo ruộng quê xanh mạ non
Riêng tôi xanh đỏ kẹo bòn bon
Theo chân về chợ loanh quanh giỏ
Ai nhỏ, ai chiều, ai được hơn?

Ai bảo trường quê lời ê a
Giọng thầy vang vẳng bạn gần xa
Riêng tôi chim hót ngoài khuôn cửa
Mơ bướm chao mình mơn khóm hoa

Ai bảo làng quê vòng luỹ tre
Riêng tôi sọt úp nhớ gà tre
Sợi đan sợi uốn luồn cho chắc
Gà gáy kình nhau dưới bóng hè

Ai bảo đồng quê cánh cò bay
Riêng tôi len lén giữa hàng cây
Ô rô, cóc ké tùm lau sậy
Cà cưỡng, le le túm một bầy

Ai bảo sông quê sóng dạt dào
Riêng tôi vùng vẫy quậy hồ ao
Cá câu không được thì quây bắt
Bì bõm loay hoay lưới vuột sào

Ai bảo vựa quê thóc vàng uôm
Riêng tôi khoai sắn ấm lòng hơn
Cũng vồng cũng luống công vun xới
Tay bới tay đào tay một ôm

Ai bảo đường quê ngời ánh trăng
Riêng tôi đóm lửa bập bùng sân
Cộ đèn tháng tám hoa in giấy
Này Cuội này Hằng xinh rất xinh

Ai bảo gió chiều nhớ hương cau
Riêng tôi trời lộng nhớ diều cao
Đường đê chân đất căng dây chạy
Thơ dại chi đâu lớn gộc đầu

Ai bảo quê hương chùm khế ngọt
Riêng tôi chanh ngát nhớ làng xưa
Nước mưa đường cát thêm múi vắt
Mát rượi tình em cơn nắng trưa

Ai bảo xa quê luyến khói chiều
Quyện ngùi hương rạ bếp cơm niêu
Riêng tôi nhớ ẩm màu hơi đất
Mộc mạc đêm nào thốt tiếng yêu

Ai bảo... Cần chi ai bảo đâu
Quê hương giờ đã khuất ngàn dâu
Bóng hình thanh sắc còn ghi mãi
Kỷ niệm muôn đời luôn khắc sâu

Bao giờ về lại mùa thương ấy
Hóng lấy ân tình hóng lấy hương
Hồn quê ấm lắm lòng thôn xóm
Ấm cả thân đơn ấm dặm đường

Bao giờ? Liệu có bao giờ nữa?
Mắt đã mờ, tóc đã tuyết sương
Niềm quê nghèn nghẹn trong tâm khảm
Còn đó mây mù che cố hương

10/2018
Quang Dương

No comments:

Post a Comment